Có những loại vitamin nào tốt cho dạ dày? Đây là câu hỏi nhận được sự quan tâm của nhiều người trên các diễn đàn về bệnh tiêu hóa hiện nay. Bởi chế độ dinh dưỡng là một trong những yếu tố giúp cải thiện chức năng tiêu hóa. Để tìm hiểu về các loại vitamin tốt cho dạ dày, mời bạn tham khảo thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây.

bat-mi-3-loai-vitamin-tot-cho-da-day.jpg

Bật mí 3 loại vitamin tốt cho dạ dày 

3 loại vitamin tốt cho dạ dày

Để dạ dày luôn khỏe mạnh, hoạt động tốt, các chuyên gia khuyên bạn nên bổ sung chất dinh dưỡng từ chế độ ăn uống hàng ngày, đặc biệt là một số loại vitamin sau:

Vitamin A

Vitamin A là một loại vitamin tan trong nước, có tác dụng chống oxy hóa, tốt cho sức khỏe dạ dày. Theo các chuyên gia, thiếu vitamin A có thể gây ra một số bệnh về tiêu hóa. Một nghiên cứu năm 2015 trên Tạp chí Tiêu hóa Thế giới cho biết, người bị bệnh Crohn dễ có nguy cơ thiếu vitamin A so với người bình thường. Bên cạnh đó, thiếu vitamin A có thể làm trầm trọng thêm sự mất cân bằng giữa quá trình hình thành và phá hủy các gốc tự do trong niêm mạc ruột của những người mắc bệnh Crohn .

Vitamin B

Vitamin B có vai trò quan đối với sức khỏe dạ dày vì nó giúp sản xuất và bài tiết axit và dịch vị để đẩy nhanh quá trình tiêu hóa. Các loại vitamin B được tìm thấy nhiều trong những thực phẩm như: Cá, gà, sữa, lúa mì,...

Dưới đây là một số loại vitamin B:

Vitamin B1: Còn được gọi là thiamine, vitamin B1 giúp cơ thể chuyển hóa carbohydrate thành năng lượng cho các tế bào và kích thích sự thèm ăn.

Vitamin B3: Vitamin B3 (niacin) có vai trò quan trọng đối hệ tiêu hóa, nó giúp phân hủy carbohydrate, chất béo và rượu. Sự thiếu hụt niacin có thể dẫn đến một bệnh pellagra, gây nôn mửa và tiêu chảy.

Vitamin B6: Vitamin B6 còn được gọi là pyridoxine. Đây là loại vitamin giúp phân hủy protein.

Vitamin B12: Vitamin B12 còn được gọi là cobalamin. Nó có vai trò bảo vệ hệ thần kinh, sản xuất tế bào máu và vận chuyển tín hiệu giữa não và đường tiêu hóa.

Vitamin D

Dạ dày hoạt động dựa trên các tín hiệu thần kinh. Các tín hiệu này được canxi truyền đến vùng làm việc. Để dạ dày tiêu hóa hoạt động tốt, cơ thể cần có một lượng canxi vừa đủ.

Vitamin D giúp hấp thụ canxi từ thức ăn và đưa nó vào cơ thể. Việc uống thực phẩm giàu canxi sẽ trở nên vô ích nếu cơ thể không có đủ vitamin D. Vì vậy, để có một hệ tiêu hóa khỏe mạnh, chúng ta cần bổ sung đủ vitamin D và canxi vào chế độ ăn hàng ngày.

>>>Xem thêm: Trào ngược dạ dày thực quản độ a là gì? Câu trả lời từ chuyên gia giải đáp