Trào ngược dạ dày là bệnh tiêu hóa thường gặp, gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe người mắc. Hiện nay để cải thiện bệnh, nhiều người thường tìm đến các mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà. Để tìm hiểu về phương pháp này, mời bạn cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Trào ngược dạ dày là bệnh gì?

Trào ngược dạ dày là tình trạng dư thừa dịch vị (bao gồm pepsin, thức ăn, acid HCL) dâng ngược lên trên thực quản. Bình thường, khi chúng ta ăn uống, thức ăn sẽ từ thực quản xuống dưới dạ dày bằng cách đi qua được cơ vòng thực quản. Khi thức ăn được đưa xuống, cơ vòng thực quản sẽ tự động đóng lại để ngăn cản chúng có nguy cơ trào ngược lên phía trên thực quản gây vướng, mắc nghẹn ở cổ họng, ăn không ngon miệng.

Tuy nhiên, khi cơ hoành thực quản gặp vấn đề, thức ăn trong dạ dày sẽ không ở yên tại đây mà trào ngược lên trên gây tổn thương cho lớp niêm mạc thực quản và ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Có nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trào ngược dạ dày. Đa phần trong số đó bắt nguồn từ thói quen sinh hoạt thường ngày. Hội chứng trào ngược dạ dày thường liên quan đến yếu tố: Sự suy yếu của cơ thắt thực quản dưới và tình trạng dư thừa axit dạ dày.

Trào ngược dạ dày là bệnh tiêu hóa thường gặp

Trào ngược dạ dày là bệnh tiêu hóa thường gặp

Chỉ bạn mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà

Trào ngược dạ dày khiến người mắc gặp phải nhiều triệu chứng khó chịu. Để cải thiện tình trạng này, nhiều người đã áp dụng các mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà như sau:

Nằm gối cao

Nằm gối cao đầu khi ngủ là phương pháp ngăn ngừa trào ngược dạ dày về đêm vô cùng hiệu quả, bởi nó giúp người bệnh giảm triệu chứng ợ hơi, ợ nóng và trào ngược acid. Đây là mẹo chữa trào ngược dạ dày tại nhà được nhiều người áp dụng. Bởi phương pháp này giúp người bệnh ngủ ngon hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống cũng như công việc. 

Chữa trào ngược dạ dày bằng cam thảo

Cam thảo có tác dụng thư giãn thần kinh, giảm căng thẳng và chữa lành niêm mạc loét. Trong rễ cam thảo có thành phần deglycyrrhizinated giúp ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm. Để áp dụng mẹo chữa đau dạ dày này, người bệnh cần dùng 1- 2g rễ cam thảo khô, hãm lấy nước. Uống nước cam thảo khoảng 10 phút trước khi ăn. Lưu ý, uống khi nước còn ấm.

Sử dụng nghệ và mật ong

Nghệ và mật ong là 2 nguyên liệu quen thuộc trong các bài thuốc chữa trào ngược dạ dày. Để thực hiện cách này, bạn cần pha 3 muỗng bột nghệ với 100ml nước ấm. Cho 1 muỗng cà phê mật ong vào và khuấy đều. Uống nước nghệ pha mật ong trước mỗi bữa ăn từ 15 – 30 phút, thực hiện đều đặn 3 lần mỗi ngày sẽ thấy tình trạng trào ngược dạ dày được cải thiện đáng kể.

Nghệ có tác dụng chữa trào ngược dạ dày, thực quản

Nghệ có tác dụng chữa trào ngược dạ dày, thực quản

Trào ngược dạ dày gây ra nhiều triệu chứng khiến người mắc khó chịu. Để cải thiện bệnh hiệu quả, bên cạnh các biện pháp dân gian, người mắc cần có chế độ ăn uống và sinh hoạt hợp lý!