Hạt bưởi đã được sử dụng trong y học cổ truyền ở nhiều nước trên thế giới, trong đó Việt Nam để giảm triệu chứng đau dạ dày và kháng vi khuẩn. Bởi trong hạt bưởi chứa các hợp chất như polyphenol, flavonoid và dầu chiết xuất từ hạt bưởi… có khả năng kháng vi khuẩn và cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày hiệu quả.

Cao hạt bưởi ngăn tổn thương dạ dày do rượu và stress

Trong chiết xuất hạt bưởi có chứa các hoạt chất flavonoid (naringenin). Nghiên cứu tại trường Đại học Jagiellonian - Ba Lan đã cho thấy cao hạt bưởi có tác dụng điều trị tình trạng loét dạ dày tá tràng gây ra bởi sự căng thẳng và rượu. Các hoạt chất trong hạt bưởi tác động theo 3 cơ chế:

  • Thứ nhất là gia tăng lượng máu đến vị trí vết loét, giúp vết thương nhanh lành. Đồng thời, hoạt chất trong hạt bưởi cũng kích thích giải phóng gastrin - thúc đẩy quá trình làm lành vết loét dạ dày diễn ra nhanh hơn.
  • Thứ hai, hạt bưởi còn thúc đẩy hoạt động của enzym COX-1 và COX-2, đều là những enzym đóng vai trò chính trong việc duy trì sức khỏe của niêm mạc dạ dày. 
  • Thứ ba, cao hạt bưởi còn giúp chống stress oxy hóa tại niêm mạc dạ dày, tránh tổn thương nặng lên.

CAO HẠT BƯỞI CHỮA ĐAU DẠ DÀY.png

Hạt bưởi được dùng để điều trị đau dạ dày trong y học cổ truyền

Hạt bưởi giúp kháng khuẩn, kháng nấm, tiêu diệt vi khuẩn HP

Hoạt chất polyphenol có trong hạt bưởi có tác dụng tiêu diệt các vi khuẩn gây hại ở đường tiêu hóa, kháng virus, đặc biệt là khả năng tiêu diệt vi khuẩn HP - thủ phạm chính gây ra tình trạng viêm loét dạ dày. 

Trong một nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Seoul, Hàn Quốc cho thấy chiết xuất hạt bưởi có tác dụng ức chế sự phát triển của H.pylori thông qua việc làm giảm nồng độ enzyme urease - làm cho loại vi khuẩn này khó có khả năng tồn tại trong môi trường dạ dày. 

Cao-hat-buoi-diet-vi-khuan-HP.webp

Tinh chất hạt bưởi có khả năng kháng khuẩn, diệt vi khuẩn HP

Một thử nghiệm nhỏ trên người đã phát hiện ra rằng sử dụng chiết xuất từ hạt bưởi có tác dụng giảm tình trạng táo bón, đầy hơi, ợ hơi và đau vùng dạ dày hiệu quả. Những người tham gia nghiên cứu này được uống 2 giọt chiết xuất hạt bưởi cô đặc dạng lỏng 0,5% với liều lần/ ngày hoặc 150 mg viên nang chiết xuất hạt bưởi 3 lần/tháng. Việc giảm các triệu chứng này là do chiết xuất hạt bưởi có tác dụng kháng nấm và tiêu diệt các vi khuẩn có hại ở đường ruột. 

Tinh chất hạt bưởi giúp giảm tiết acid dạ dày

Một nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng chiết xuất hạt bưởi đã giảm 50% lượng acid tiết ra trong dạ dày (nguyên nhân chính gây loét dạ dày) ở những con chuột được điều trị. Chính nhờ khả năng giảm tiết acid dạ dày cùng với việc chống oxy hóa nên hạt bưởi giúp chữa lành vết loét dạ dày, giảm đáng kể kích thước vết loét.

Ứng dụng của hạt bưởi trong điều trị viêm loét dạ dày tại Việt Nam

Mặc dù cao hạt bưởi mang lại nhiều tác dụng với người bị viêm loét dạ dày nhưng một mình nó lại chưa thể tạo nên hiệu quả bền vững và lâu dài. Chính vì vậy, sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, các nhà khoa học đã kết hợp cao hạt bưởi cùng với các thảo dược cùng có tác động lên bệnh lý viêm loét dạ dày - tá tràng và bào chế thành công viên uống Dạ Dày Á Âu - sản phẩm chuyên dành cho người viêm dạ dày, loét dạ dày, trào ngược dạ dày, đau dạ dày. Ngoài cao hạt bưởi, Dạ Dày Á Âu còn chứa các thảo dược và nhiều hoạt chất khác tạo nên tác dụng hiệp đồng như: 

  • Glycine: Đã được các nhà nghiên cứu tại Nhật chứng minh khả năng chống lại vi khuẩn Hp, chống tiết acid dạ dày nên cải thiện nhanh chóng các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, đau thượng vị, khó tiêu… do bệnh viêm loét dạ dày.
  • Dạ cẩm tím: có tác dụng giảm acid dịch vị và chống viêm loét dạ dày. Đặc biệt, từ năm 1962, thảo dược này đã được bệnh viện Lạng Sơn sử dụng trong phác đồ điều trị bệnh dạ dày.
  • Bột nghệ: Có chứa thành phần chính là hoạt chất curcumin có tác dụng ức chế sự phát triển của vi khuẩn Hp, kháng khuẩn, kháng viêm và thúc đẩy quá trình làm lành vết loét dạ dày.
  • Chè dây: Có tác dụng chống loét dạ dày, kháng viêm, chống oxy hóa.
  • Magie và kẽm: giúp trung hòa acid dạ dày, kích thích tiêu hóa.

AnyConv.com__ẢNH 4 (2).webp

Dạ Dày Á Âu có chứa cao hạt bưởi kết hợp nhiều thảo dược quý

Chính vì sự kết hợp của các thảo dược quý này mà Dạ Dày Á Âu có được công dụng: 

  • Hỗ trợ giảm acid dạ dày, giúp bảo vệ niêm mạc dạ dày, hỗ trợ tiêu hóa
  • Hỗ trợ cải thiện các triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng rát, đau thượng vị, giúp giảm nguy cơ viêm loét dạ dày - tá tràng

Dạ Dày Á Âu phù hợp cho người bị ợ hơi, ợ chua, đau vùng thượng vị, rối loạn tiêu hóa do viêm loét dạ dày - tá tràng, trào ngược dạ dày - thực quản. Người dùng thuốc hoặc uống rượu gây ảnh hưởng cho dạ dày cũng nên dùng sớm Dạ Dày Á Âu để giúp kiện Kiện tỳ mạnh vị, giảm đau dạ dày.

Nếu bạn cần hỗ trợ thêm thông tin về sản phẩm Dạ Dày Á Âu hoặc bệnh dạ dày, đừng ngần ngại bình luận xuống phía dưới.

Tham khảo:

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC4355785/ 

https://pubmed.ncbi.nlm.nih.gov/34657941/ 

http://orthomolecular.org/library/jom/1990/pdf/1990-v05n03-p155.pdf 

https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3957247/