Viêm dạ dày là bệnh tiêu hóa thường gặp, có thể kích hoạt do rất nhiều nguyên nhân. Bệnh lý này gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống. Rất nhiều người đang có chung thắc mắc, liệu rằng bệnh viêm dạ dày có nghiêm trọng không? Câu trả lời sẽ được đề cập trong bài viết dưới đây.

Viêm dạ dày là gì?

Viêm dạ dày là bệnh đặc trưng bởi những tổn thương viêm và loét ở niêm mạc của dạ dày hoặc phần đầu của ruột non. Trong đó, thường gặp là các vết loét ở tá tràng chiếm đến 95%. Người bị viêm loét dạ dày, tá tràng thường có các triệu chứng: Đau dạ dày, đau bụng, nóng rát vùng thượng vị, ợ hơi, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu.

Các biểu hiện của bệnh viêm dạ dày

Các biểu hiện của bệnh viêm dạ dày

Bệnh viêm dạ dày có nghiêm trọng không?

Viêm dạ dày là bệnh đường tiêu hóa tương đối phổ biến, rất nhiều người mắc phải. Khi mới khởi phát, các triệu chứng của bệnh thường kích hoạt ở mức độ nhẹ nên khiến nhiều người chủ quan.

Chính sự chủ quan này sẽ làm cho bệnh có cơ hội diễn tiến xấu với các triệu chứng kích hoạt ở mức độ nặng nề, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và cuộc sống hàng ngày. Nhiều người băn khoăn không biết bệnh viêm dạ dày có nghiêm trọng không?

Theo các chuyên gia, viêm dạ dày có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm như:

1. Loét dạ dày

Đây là biến chứng thường gặp nhất của bệnh viêm dạ dày. Các phản ứng viêm nếu không được can thiệp thì sẽ phát triển rất nhanh khiến nhiễm trùng lan rộng. Từ đó làm hình thành nên các ổ loét trong dạ dày.

2. Hẹp môn vị

Môn vị chính là phần nối nằm ở giữa dạ dày và ruột non. Bộ phận này được coi là 1 van giữ thực phẩm, có tác dụng đưa thức ăn xuống ruột non. Người bị viêm dạ dày sẽ có nguy cơ cao bị hẹp môn vị, nhất là khi tình trạng viêm diễn tiến và phát triển thành loét.

3. Thủng dạ dày

Đây được cho là một trong những biến chứng cấp tính của bệnh viêm dạ dày. Khi gặp phải biến chứng này, tính mạng người bệnh trong nhiều trường hợp còn bị đe dọa nếu không được cấp cứu kịp thời.

4. Xuất huyết tiêu hóa

Tình trạng viêm kéo dài mà không được kiểm soát thì sẽ khiến cho niêm mạc dạ dày bị tổn thương nghiêm trọng. Lúc này có thể khiến dạ dày bị xuất huyết.