Ợ chua có phải đau dạ dày không? Đây là thắc mắc của nhiều người. Hầu hết những người gặp phải tình trạng này đều cảm thấy khó chịu, bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Để tìm hiểu về nguyên nhân gây ợ chua, mời bạn cùng theo dõi thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. Xem ngay, đừng bỏ lỡ!

Ợ chua có phải đau dạ dày không?

Ợ chua là tình trạng trào ngược dịch ở đường tiêu hóa lên trên thực quản. Khi triệu chứng này xuất hiện, người mắc thường có cảm giác chua miệng,  nóng ran ở vùng ngực kèm theo rát họng.

Ợ chua thường xuất hiện sau khi ăn no, do vậy nhiều người cho rằng, đây là biểu hiện bình thường khi chức năng tiêu hóa bị quá tải. Tuy nhiên, trên thực tế, ợ chua là biểu hiện của nhiều bệnh tiêu hóa khác nhau như:

- Viêm loét dạ dày: Khi bị viêm loét dạ dày, người bệnh thường có biểu hiện ợ chua, đau rát vị. Nguyên nhân là khi lớp niêm mạc bị tổn thương, dạ dày sẽ tăng tiết dịch khiến dư thừa nồng độ acid.

- Thoát vị hoành: Khi bị bệnh, một phần dạ dày của người bệnh sẽ nhô lên ngực thay vì nằm dưới cơ hoành. Bệnh gây ảnh hưởng tới cách thức hoạt động của cơ vòng thực quản.

- Xung huyết dạ dày: Đây là hiện tượng niêm mạc dạ dày có các điểm tụ máu màu đậm. Các điểm này nằm cục bộ hoặc rải rác bên trong dạ dày. Lý do xuất hiện những điểm tụ máu có thể do gan hoặc rối loạn vận động của dạ dày. Cho nên, người bị viêm xung huyết dạ dày có thể gặp hiện tượng ợ chua khó tiêu.

Như vậy, ợ chua là một biểu hiện của các bệnh liên quan đến đau dạ dày như: Viêm dạ dày, xung huyết dạ dày,... Tuy nhiên, để biết chính xác mình có bị đau dày hay không thì cần có các kết quả siêu âm, xét nghiệm.

Ợ-chua-có-phải-đau-dạ-dày-không.jpg

Ợ chua có phải đau dạ dày không?

>>>Xem thêm: Tại sao bệnh đau dạ dày thường tái đi tái lại nhiều lần?

 Cách cải thiện tình trạng ợ chua do đau dạ dày

Ợ chua là biểu hiện thường gặp khi bị đau dạ dày. Để cải thiện tình trạng này, người mắc có thể áp dụng các biện pháp sau:

- Luôn giữ tinh thần thoải mái, tránh căng thẳng.

- Gối đầu cao hơn so với bụng khi ngủ.

- Tập luyện thể dục thể thao đều đặn.

- Ưu tiên những loại thực phẩm như: Thịt trắng, yến mạch, trái cây có lượng axit thấp, rau họ cải,…

- Ăn chậm, nhai kỹ. Không ăn quá khuya, quá no.

- Tránh thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu như: Thức ăn nhanh, đồ chiên rán, socola, rượu, bia, cà phê,...

- Duy trì cân nặng hợp lý.

- Mặc trang phục thoải mái.